Search This Blog

Trang 17

62 comments:

Anonymous said...

hello cac ban,
lai tui mo hang trang nay nua roi.
Lau lam roi moi ghe qua blog nay. thay hoi vang ve. Uong 1 ly cafe thay am long. Roi phai dzot.

lntran2 said...

Và tôi là người thứ 2...:-) Vậy chủ quán đâu rồi? Đầu năm được bác Hùng xông đất chắc quán sẽ đắt khách à nha...;-) Và bảo đảm một điều là chủ quán sẽ không bao giờ tính tiền cho dù các bạn ngồi luôn không về...

Dao Nguyen said...

Chaò Lân và các bạn,
Dường như mình đã "lặn" quá sâu. May quá,vẫn còn trồi lên được để vừa hổn hển thở vừa nói với các bạn :"có lẽ mình sắp nhìn thấy Lân ".
Đạo sẽ lại biến ngay đây,chúc các bạn luôn nhiều niềm vui và hạnh phúc.

lntran2 said...

Đạo và các bạn thân,

Thật là một tin mừng. Đến ngày đó nhất định Lân sẽ cố gắng quy tụ bạn bè lại để mà ăn mừng đấy Đạo. Hy vọng ngày gặp nhau gần đến. Đạo còn có số điện thoại của Lân phải không? Nhớ giữ liên lạc với nhau đều đề nha Đạo....Chờ tin vui của Đạo....

duc huy said...

Chào các bạn,
Kinh tế khó khăn, mọi người bận rộn kiếm gạo, wán ế chỏng chơ....hichic.
Tui đố các bạn (ngoại trừ LH ra) trong tấm hình này, thầy đứng sát cột thắt cravate tên gì?

lntran2 said...

Vừa nhận được tin Mẹ của bạn Lê thị Thu Anh đã qua đời vào ngày 25 tháng 4 năm 2009. Và ngày thứ Ba 28 tháng 4 năm 2009 sẽ đưa về quê an táng. Lân cùng một số bạn bè nơi Hải Ngoại xin nhờ Kim Anh gửi lời chia buồn và lời cầu nguyện đến Thu Anh cùng gia đình. Nguyện mong bác ấy sẽ sớm về nơi an lạc.

Kiem TonThat said...

Hi các bạn,
Lâu lắm, chắc cả năm rồi mới vào lại quán bác Huy nhé.
Vẫn các bác Lân, Hùng, Huy, Dương, Đạo trụ trì ngồi đồng ở đây thôi hả? Cho Kiêm gởi lời chào tất cả bạn bè và xin lỗi vì vắng mặt hơi lâu vì lý do kỹ thuật...he he.

lntran2 said...

Hi bác Kiêm,

Vậy những trở ngại "kỹ thuật" của bác đỡ hơn trước rồi thì mong bác nhớ ghé vào quán trò chuyện với mọi người đều đều cho vui nha bác. Chúc bác luôn luôn vui vẻ và dư sức đấu láo với bạn bè....

duc huy said...

Hi các bạn,
Bác Lân và các bác khác rảnh rỗi nhể? Tui có théc méc "kỹ thuật" cho các bác, liên hệ tới..."Đặc San 2008 on-line":
1) Lý do gì BBT không để *.pdf, lại để *.jpg?
2) Làm sao đưa *.jpg về searchable text (cho tiếng việt), nếu không được tại seo?
Chúc may mắn, hehe.

duc huy said...

Chỗ có nhiều cracked softwares: http://www.egydown.com/.
Sau khi lấy xuống, các bác phải scan virus và delete...rồi mới install.

lntran2 said...

Hi bác Huy & các bác,

Hihihi....không rảnh rỗi cho lắm nhưng khi thấy các bác lên tiếng thì Lân tôi cũng cố bỏ chút ít mấy xu giờ ra mà ngồi nhâm nhi ly cà phê ké với mấy bác liền....:-)

BHuy à, lý do BBT của hội CHSND không dùng .PDF là vì mỗi .PDF file có thể lên tời 2 hay 3 MegaBytes, trong khi .JPG files chỉ cần vài Kilobytes cho mỗi file. Như bHuy và mấy bác cũng biết nếu file lớn quá thì những nơi không có hệ thống Internet nhanh như DSL hoặc Cable thì muốn đọc được bài vở rất khó và rất lâu (chậm), vì trang web CHSND phổ biến khắp toàn cầu cho các CHS cùng Thầy Cô đọc các bác ạ. Các bác cũng đã thấy số trang cho mỗi một kỳ DS được đăng trên web ít nhất là 10 trang....

Lý do thứ hai BBT dùng .JPG để đăng là vì .JPG cấu trúc dưới dạng "flat file" nên hầu như máy nào cũng đọc được giống như .PDF file. Cũng vì thế người đọc sẽ không cần phải gài hay install tiếng Việt mới đọc được.....

Hy vọng cách giải thích như vậy bHuy cùng các bác chấp nhận cho....:-)

Lien Hoa said...

Hello,

Lâu không ghé "quán cóc" của Bác Huy. Kinh tế khó khăn mà quán của Bác vẫn còn "thoi thóp" là khá lắm rồi, bác ơi!!!
Anh Hùng khỏe không? Kinh tế ở German thế nào?
Hoàng Đạo, khi nào gặp bác Lân nhớ cho Hoa biết nhé. Keep in touch.
Dr. Kiêm lặn lâu qúa....
Anh Lân, hy vong gặp lại anh Lân vào dip hội ngộ hè 2009. Hoa chưa chắc, nhưng Hoa sẽ cố gắng về dịp July 4.

Chúc các bạn dzui và khỏe.

Lien Hoa

lntran2 said...

Hello Hoa và các bạn,

Rất là mừng khi nghe Hoa nói cố gắng thu xếp để về Cali dự ngày họp mặt trong tuần lễ July 4, 2009 này.

Vậy các bác Thành Phương, Xuân Dzũng, Thiện Bản, Ngọc Hướng, Hữu Vỵ, Huê Mỹ, Thu Trang, Phương Dung, Kim Ngân, Minh Quân, Xuân Bình cũng nên lên tiếng và cố gắng về gặp nhau ngày đó luôn nhé.

Mong tin các bác các bạn rất nhiều...

duc huy said...

Thân chào các bác,

Computer file có thể chia làm hai loại: text và graphics. Text là tập hợp của các mẫu chữ (alphabet) nằm trong một bộ chữ mà người trong nghành xếp chữ (*typography) gọi là font, là họ (family subset) của một mặt chữ (typeface). Những font đẹp, đầy đủ (có luông UTF-8 chữ vịt) và rất phổ biến là Times, Arial, Helveltica, Verdana,.... Nhiều font chỉ có một kiểu thì font đó bị gọi là mồ côi.
(Bị dzì có ông tây nào đó đã dịch cây "Thanh Long Đao" trong bộ Tam Quốc Chí sang tiếng pháp là "l'epée verte à tête de dragon" đã bị thiên hạ chê là dở nên tui kinh nghiệm để nguyên con những danh từ kỹ thuật có gốc tiếng anh trong ngoặc để người đọc tự đối chiếu, td: phần mềm nhúng cho vi xử lý (embedded sofware for microcontroller)).
Graphics chia thành 2 loại là bitmap và vector. Bitmap graphic files có extension là jpg, tiff, png, raw, ...có gốc từ digital camera, scanner. Vector graphic file có extension dwg, dxf,...gốc gác từ autocad, adobe illustrate, CorelDRAW, (...sorry, tui không xài ba cái này bao giờ, phét vô cho có vẻ là đầy đủ chứ thực sự chẳng biết gì).

Như vậy một text file có nội dung "abc" sau khi save thành file trên hard disk chỉ có 3 bytes (mình nói semantic, bỏ phần format cho đơn giản), là file có kích thứơc nhỏ nhất. 3 bytes này sau đó được mở ra đọc và display trên monitor, chúng có số code (in decimal) là 65, 66, 67. Thực sự là những offset integers của bảng địa chỉ dẫn tới các functions vẽ chữ a, b, c bằng phương cách vector...có embedded rasterization machine (hehe). Vẽ vectorized font là một kỹ thuật bí mật và cao siêu, mở đầu là các bộ font Type I của hãng Adobe embedded trên các máy in postscript. Khác với bitmap font, vectorized font không bị trở ngại phẩm chất khi scaling up/down (zooming trên monitor) nên các máy in postscipt được xử dụng rộng rãi trong kỹ nghệ in ấn (bao luôn desktop publishing) để làm bản repro (bản cái tuyệt đẹp). Dĩ nhiên ai xài postcript printer phải trả royalty fee...điều mà Microsoft & Apple đã không thích nên họ hè nhau chế font True Type, Open Type, ...các bộ font này có extension ttf, trên pc ở ..\control panel\fonts.

File có extension .pdf là một loại container file, phần meta chứa index cho vector font (các bạn nên thử zoom in/out trên mặt chữ sẽ thấy font vẫn đẹp), còn bitmap file thì được paste up "nguyên con", kết quả trang nào có bitmap graphics thì file size trở nên rất "mập". Và một khi text đã là một phần của bitmap graphics thì...(character) string search utility does not help, các bác ạ.

Nói sơ về bitmap fonts,...vẫn còn xài trên pc khi boot up in BIOS mode, font cho các program in DOS, trong các dot matrix lcd display module interfacing với microcontroller. Thí dụ đơn giản cho một chữ được cấu tạo bằng 5x7 dot matrix, tổng số dot cần thiết là...35 dots, trải ra trong 35 bit của 5 bytes. Nếu là pixel trên monitor, mỗi pixel có 3 bytes color attribute (RGB), tổng cộng 35 x 3 = 105 bytes cho một chữ! Nhân tiện tui tính luôn cho bác Lân cái ri-péc..., page4.jpg ở trunghocnguyendu.com: khổ giấy 8.5" x 11" = 93.5 inch sq, scan density = 72 pxls x 72 pxls = 5184 pxls/inch sq. Vậy tổng cộng số pixels là: 93.5 x 5184 = 484704 pxls. Cái giá phải trả cho TRUE color 24-bit = 3 bytes/pxl (nếu xài gray color chỉ tốn có 1 byte): 93.5 x 5184 x 3 = 1454112 bytes or 1.4Mb. Với tỷ số "nén" xử dụng là 14.6, file size cuối cùng là 99.596 Kb.

* Typography xài đơn vị đo lường là pica. Một pica = 1/6 inch = 12 pts. Nếu bạn chạy Microsoft Word và set font size 72pts, lấy cái thước đo chiều cao của một chữ hoa nêu không thấy đúng 1 inch thì đem monitor bán ve chai quách cho rồi, hoặc gửi đến cho tui xài...dùm. (Nói dzị chớ đừng liệng đi, hinh như có program để adjust, tạm thời tui bí...không nhớ là gì)
Bonus "Đố vui không có thưởng":
Máy digital camera của tui trong phần chỉ dẫn setting resolution như sau:
2048 x 1536 pixels ----> print up to 8.5 X 11 inches.
Vậy pixel density là bao nhiêu? (Good luck, hehehe).

Hẹn kỳ tới.

Huu Sang said...

Chào bác Huy,

Xin cám ơn về bài viết giúp tui tăng cường kiến thức nhưng cũng gây ra 1 sự nhức đầu. Trước khi lấy calculator ra gõ cạch cạch để tìm lời giải cho câu hỏi của bác, tui xin hỏi 1 câu về đề bài. Bác nói 72 pxls x 72 pxls = 5184 pxls/inch sq như vậy 5184 pxls là "square" pixels? Hay là nói giống như tui: 4 chai bia X 6 chai bia = 24 chai bia/két bia, và không có "xì que" gì ráo trọi?

Sang

Tran, The-Hung said...

Chao cac ban,
bac Huy choi ac qua...
Cho 1 bai toan, tui dua vo computer(PC: micro-processor 8080, Operating system ms-Dos 3.2), sang gio chua xong.

Chiu thua.... Phai chi dang mua dong thi tui de may chay tiep lam lo suoi, luc nay dang vao mua he may chay nong qua khong co may lanh thi chiu...

Chung nao bac nao tinh ra pxls with or without xi que thi cho biet nha
Chao Hung

duc huy said...

Chào các bác,

"No pain, no gain" các bác trai ạ, "No pain, just gain" chỉ dành cho...phái nữ thôi (hềhề).
Theo tui nhớ lại định nghĩa "mật độ" (density) hồi mình đi học ND, như "mật độ dân số của Kangaroo là 200 con/km2", thì câu trả lời pixels density (PD) là (2048 x 1536)/(8.5 x 11)= 33644 pxls/inch2, hay là PD (ppi)= squ(33644)= 180 pxls. Theo wikepedia định nghĩa PD là "measurement of the resolution of devices in VARIOUS CONTEXTS;":
1. PD của computer display là ppi: pxls/inch. Người ta hay chọn con số magic 72ppi.
2. PD của scanner cũng là ppi, nhưng theo kinh nghiệm tui xài scanner Canon, PD là dots-per-inch, từ 75dpi tới 4800dpi.
3. PD camera sensor là MegaPixels/cm2. Áp dụng vô máy của tui, Canon A75, có sensor size là "1/2.7-inch CCD (Total number of pixels appr. 3.3 million)". Tới đây thì tui chịu vì 1/2.7 không cho mình biết rõ ràng diện tích sensor là bao nhiêu. Dùng Corel Paint Shop Pro để coi metafile của một tấm hình gốc thì PD máy này để là 180ppi.
4. PD của printer là dpi. Điển hình từ 300-2400dpi (tui để 600dpi trên laser printer thấy hình đẹp phát chán, các bác ạ).

Kết luận là độ phân giải (resolution) diễn tả bằng ppi giúp người ta phóng đại hay chụp nhỏ tấm hình cho thích hợp với output devices ( display monitor, printer,....input devices: camera, scanner,...). Thí dụ tui có tấm hình gốc, (constant) res. 2048 x 1536 pxls, muốn để lên web cho bà con coi FULL SCREEN và tui biết rằng mọi người xài ít nhất là monitor 17inch, resolution 1024 x 768 pxls, 72ppi, tui đã phải làm như sau: mở image editor, open file, click resize tool, set "72ppi" resolution trong phần "print size", set "1024" pixels trong phần pixel dimensions. Sau đó các bạn sẽ thấy print size được tính ra là 11.378 X 8.533 inches, hy vọng hình sẽ lọt vô hết màn hình. Nếu tui để nguyên con 2048x1536, họ chỉ coi được một nửa hình, họ phải kéo scroll bar để coi nửa phần còn lại và hình vẫn không đẹp hơn vì resolution của màn hình vẫn chỉ là 72ppi.
Thực sự ra cái kinh nghiệm "resolution" này các bác trai đã từng trải nhờ ăn...phở bò nhiều lần lại cứ cố tình...quên. Tô phở xe-lửa Pasteur giá 20,000$, các bác đưa 40,000$ đòi ăn tô bự gấp 2x tô xe lửa...đâu phải có tiền mua tiên lúc nào cũng được nên các cô phải dỗ ngọt các bác là nên ăn 2 lần, mỗi lần một tô....
Cuối cùng là đôi khi các bác muốn in ra giấy, với những cái máy bây giờ 8-10MP, in trên khổ giấy 8x11 đã không còn là vấn đề, lúc nào cũng còn dư pixels để liệng đi. Set ppi khoảng 300ppi, set khổ giấy in, chọn resize option "bicubic", set dpi của printer (vô printer property) gấp 3 lần ppi của image (hơn nữa cũng được nếu ngày mai mình lấy hình không có vấn đề) et voilà, done.

Tui không thấy bác Lân cho ý kiến, hay là bác ý mắc bận "download the internet"..., có thiếu dĩa 31/2 không vậy?
Bác Hùng nhắc tui mới nhớ hồi đó còn xài card cpu Z80 gắn dzô Apple 2e, lúc xếp hàng đợi lấy printout phải nghe cái dot-matrix printer chạy cành-cạch với ba cái bitmap font, how time flies bác nhể.

Chúc các bác ăn phở xe-lửa ngon miệng.

DH.

lntran2 said...

Này này mấy bác, thân tôi dạo này long dong chi lạ, hãng sở thì ì a ì ạch, bữa có bữa không. Muốn lợi dụng lúc bữa không ngồi rung đùi ăn phở "xe lửa" như các bác rao mà nuốt cũng không trôi...:-)

Câu hỏi của bHuy đưa ra thì cũng đã thấy câu trả lời của bác rồi còn gì....Lân tôi cũng chỉ hiểu sơ sơ về câu đố của bác là trên dưới 3 Mega pixels. Còn vụ hình bHuy load lên computer với 3 Mega pixels thì còn lệ thuộc vào cách chỉnh (configuration)của từng máy computer. Có nhiều máy mình để bình thường theo cách chỉnh sẵn của Manufacturer thì trường hợp xem hình nửa trên trước rồi kéo (scoll) xuống xem nửa phần sau còn lại như bHuy đã nói. Và đôi khi cũng là do cái Video mode supported hay video card trong máy computer nữa. Thí dụ như cái máy Lân dùng là Z80 hay 8080/8085 CPU với S100 Bus thì hình sẽ chỉ thấy với 3 màu (EGA) và nhẵn không là 3-D, ngoài ra chưa chắc là Lân xem được 1/2 tấm hình mà chỉ coi được 1/10 tấm hình rồi ngồi chờ gần 1 tiếng đồng hồ sau xem tiếp những phần còn lại....:-) (nếu máy không chết nửa đường)...Cũng giống như bHuy thấy Lân tôi loay hoay download Internet mãi mà vẫn thiếu phần 31/2...:-)

Nói đùa cho vui thôi, phải công nhận kiến thức bHuy rất cao và chịu khó để ý tỉ mỉ lắm đấy. Lân rất thích chụp hình và cũng đua đòi với mọi người là mua máy này rồi đến máy kia nhưng cuối cùng tự hỏi tại sao mình phải mua những cái máy chụp hình lên đế 10 hay 12 Mega pixels làm gì? Mình có định in một tấm hình to như poster hay to bằng hoặc hơn tấm cửa hay không? Hay chỉ để giật le với người....:-) Vì mỗi lần chụp hình xong là mình chỉ giữ trong computer, trong CD hay in ra một tấm 3 x 5, 4 x 6 và to nhất là 8 x7. Còn muốn tiết kiệm hơn nữa thì in tại nhà tấm 8.5 x 11. Nếu đó chỉ là những khổ hay kích thước của một tấm hình mà mình in ra thôi thì làm gì mình phải cần một máy ảnh loại "xịn" loại tốt hay nói trắng ra là đắt tiền. Sau lần suy nghĩ như vậy nên mỗi lần đi đâu và cần đến máy ảnh là Lân chỉ cần mang theo cái máy 2 Mega pixels hay 6 Mega pixels là thấy thỏa mãn lắm rồi. Tấm to nhất khi Lân in ra là 8.5 x 11 cũng chỉ cần đến 2 hay 3 Mega pixels mà thôi. Hình in ra vẫn rõ nét, nhuyễn không có hạt...Lân đem so sánh giữa hai tấm 3Mega và 6Mega được in trên một loại giấy và kích thước thì không thấy gì khác nhau và chỉ thấy tấm nhiều Mega in chậm hơn tấm ít Mega....:-)

Thôi bây giờ Lân dzọt đi phỏng vấn ở 1 hãng khác vì hãng sở dạo này ế ẩm quá nên không biết có thọ được được bao lâu, mình tìm đường chạy trước, trước khi hỏng cẳng nhảy không kịp....Gặp lại các bác sau nhé.....

duc huy said...

Hi các bạn,

Thí dụ tui có tấm hình gốc, (constant) res. 2048 x 1536 pxls, muốn để lên web cho bà con coi FULL SCREEN và tui biết rằng mọi người xài ít nhất là monitor 17inch, resolution 1024 x 768 pxls, 72ppi, tui đã phải làm như sau: mở image editor, open file, click resize tool, set "72ppi" resolution trong phần "print size", set "1024" pixels trong phần pixel dimensions. Sau đó các bạn sẽ thấy print size được tính ra là 11.378 X 8.533 inches, hy vọng hình sẽ lọt vô hết màn hình. Nếu tui để nguyên con 2048x1536, họ chỉ coi được một nửa hình, họ phải kéo scroll bar để coi nửa phần còn lại và hình vẫn không đẹp hơn vì resolution của màn hình vẫn chỉ là 72ppi.Tui xin đính chính 11.378 X 8.533 là size của tấm hình gốc: 2048 pxls / 180ppi = 11.377", và 1536 pxls / 180ppi = 8.533". (Tối qua mắt nhắm mắt mở tui tương vào, sáng nay cũng không kiểm tra lại mà lên blog luôn, sorry các bạn nhé). Mình tính lại size 1024x768 cho đúng là:
Width = 1024 pxls / 72ppi = 14.22", và Height = 768 pxls / 72ppi = 10.67". Nhân tiện kiểm tra lại xem hình có vừa khuôn monitor 17" không. Diagonal size = 17", aspect ratio = W/H = 1024/768 = 1.33, chỉ cần tính Width:
Width = 17" * cos(artan(1/1.33)) = 17" * cos(arctan(0.75)) = 17" * cos(36.94) = 17" * 0.8 = 13.58" nghĩa là bề ngang monitor chỉ có 13.58", nhỏ hơn 14.22" @1024pxls-->hình bị hụt 0.64" bên phải. Như vậy tính ngược lại để biết Width in pixels = 13.58" * 72ppi = 978 pxls.
Doc nói hồi này tui ngồi đồng chủ trì và lên đồng nên nói lảm nhảm nhảm nhảm, chắc là vậy rồi, huhu.
Tạm thời bye.

Huu Sang said...

Hihi huhu,

Chào các bác. Tui ra đáp số trật rồi! Lời giải của bác Huy như vầy:
"câu trả lời pixels density (PD) là (2048 x 1536)/(8.5 x 11)= 33644 pxls/inch2, hay là PD (ppi)= squ(33644)= 180 pxls".

Thử kiểm lại, tui lấy ppi=180 pxls nhân ngược lại với 8.5 và 11 inch thì ra kết quả 1530 và 1980 pxls, khác với đề bài là 1536 và 2048 pxls. Where's the problem? Huhu, if Horizontal Screen ppi = Vertical Screen ppi then you have ‘Square Pixels’, if not then you have ‘Non-Square Pixels’.

Sang

lntran2 said...

Thôi Lân tôi để những câu hỏi cùng những câu trả lời đó cho mấy bác hết, còn Lân đây đi gẩy đàn gẩy phím tứng tửng từng tưng cho "dzui" ngày tháng cái đã......:-)

Hy vọng các bác nghe bài "Ngôi trường xưa" không phàn nàn hay phiền lòng chi hết nhé.....:-)

duc huy said...

Hi bác Sang và các bác,
Bác Sang bên ngoài coi hiền khô nhưng bên trong lại hêt sức lém lỉnh, đi học chở chị TC qua mặt mọi người không thèm bóp kèn tu bin....
Tui gửi cho bác coi 2 tấm hình: resize.jpg, res_a76.gif.
Trong tấm resize.jpg, phần Original Dimensions là 2048x1535, 180ppi (division of width/height pixels). Theo tui đây là những con số chính xác của máy Canon viết nên Paínt Shop Pro mới đọc được. Như vậy exact WxH là (2048/180)x(1536/180) = 11.37" x 8.53".
Trong tấm res_a75.jpg họ nói 2048x1536, Ý là để in (for the purpose) cỡ khổ letter size 8.5x11 hay A4 size 8.3x11.7, bên dưới lại thòng thêm câu "*paper size vary according to region"...tui không nghĩ kỹ sư chế camera đã lấy tiêu chuẩn khổ giấy để quyết định PD cho cái máy....hy vọng mọi người được hả dạ. Next...?
DH.

Huu Sang said...

Chào các bác (đến hẹn lại lên hehe),

Cám ơn bác Huy về 2 tấm hình. Như vậy 2048 x 1536 pxls có aspect ratio là 1.3333 và theo đề bài khổ giấy A4 11 x 8.5 in có aspect ratio là 1.2941 nên không bao giờ có ppi là "xì que" pixel cả. Tức là nếu cố tình áp đặt "xì que" pixel lên A4 thì, trên khung hình portrait, để đạt được "full" page printing ta sẽ mất đi 1 khúc ở phía trên (đỉnh đầu bị cắt mất tóc) và 1 khúc ở dưới (mất ??). Tương ứng với 180 ppi x 8.5 in = 1530 pxls (cái "xì que rút" của cụ Huy đúng ra là 183 ppi, nhân tiện xin nói thêm), nhân tiếp cho 1.3333 thì sẽ ra 2040 pxls, trừ cho 180 ppi x 11 in = 1980 pxls sẽ là 60 pxls (tức cỡ 1/3 in)không được in. Kiểm lại: 8.5 in x 1.3333 = 11.333 in trừ đi 11 in thì vẫn là 1/3 in không in được các cụ ạ.

Bác Lân, bài "Ngôi trường Xưa" nhẹ nhàng mà hay lắm bác ạ. Nghe bác "giựt" nhè nhẹ kiểu chachachas làm tui cũng "lắc" theo mà không cần thuốc. Cám ơn bác.

Nay kính,
Sang

duc huy said...

Chào các bác,
Trích bác Sang viết:
Cám ơn bác Huy về 2 tấm hình. Như vậy 2048 x 1536 pxls có aspect ratio là 1.3333 và theo đề bài khổ giấy A4 11 x 8.5 in có aspect ratio là 1.2941 nên không bao giờ có ppi là "xì que" pixel cả.Bác Sang muốn nói là nếu aspect ratio 1/1, suy ra pixel là một hình "dzuông". Pixel...người ta nói là không có kích thước vì nó là một voltage sample of camera sensor's photosite. Sau khi cái printer nhận một pixel, hắn phải xử dụng 2 dots ngang + 2 dots dọc để "vẽ" một pixel (thí dụ 4 dots/pixel cho đơn giản, và rõ ràng cái primed pixel này NÊN là hình dzuông và bây giờ có kích thước hẳn hòi). Trước đó resolution của tấm hình là 300ppi đã được gửi cho printer biết và ông chủ printer set resolution printer là 1200dpi.
Các bác để ý rằng mình có thể dùng image editor để resize tấm hình bằng cách biến đổi parameters của nó, đó là ppi, WxH (pixels hay inches), aspect ratio (thay đổi aspect ratio làm hình "ẹo").
Viết về kỹ thuật thiệt là khô khan, tui tạm ngưng để thưởng thức "Ngôi Trường Xưa", và thú thực...như nghe bài "Ghé Bến Saigon" quá bác Lân. Đi thăm ngôi trường xưa mà chân lại nhảy cha-cha-cha, thiên hạ tưởng mình cà tưng, dám bị CA hốt bỏ bót bác ạ? Riêng phần kỹ thuật âm thanh thì tui nghi cặp loa tui bị bể rồi hay sao ấy vì thấy nhạc & lời dính chùm với nhau và biên độ như bị chặn (họng) lại, hay là tại tai tui bây giờ đã tới date?

Chúc các bạn vui vẻ.

Tran, The-Hung said...

Chao cac ban,
Cam on Lan da goi cho tui nay nghe "Ngoi truong xua". Nghe hay lam va loi cung nha nhang. Nghe xong cu ngo minh con tre...vua nghe vua nhay ...cha cha cha mani lay chong cha da...(Bac Huy oi dung so CA bat, boi CA cung dang nhay "cac cum cum tren xoc bom bo")

Nhung ong ban lam tui nho VN qua ...

Bac Huy oi la bac huy truong hoc thi phai co noise o background, cho co lop hoc nao ma hoc sinh im lang nhu to khong.... chinh nho nhung tieng trong background moi giong nhu la truong hoc :-)) hehehe

bac Huy va bac sang thiet ranh ve dot and pix, bai phuc bai phuc.

Huu Sang said...

Cùng bác Hùng và các bác,

Bác Hùng ui, tụi mình bàn luận hổm rày rồi cũng dẫn tới “to be (square pixel) or not to be”, hay có thể tạm gọi là cặp phạm trù thứ sáu rưỡi “square vs non-square” (haha một xu triết lý buổi sáng trong khi ngồi chờ cà phê nhỏ xuống, các bác đừng cười nha). Ở đây ta phải phân biệt screen aspect ratio và bản thân của nó, căn nguyên của vấn đề: PIXEL aspect ratio. 1/1 là điều kiện cần có của PIXEL aspect ratio để có “xì que” pixel. Còn điều kiện đủ là trên screen phải có vertical ppi bằng horizontal ppi. Vertical ppi là gì? Nếu lấy tổng số pixel theo chiều thẳng đứng chia cho height của screen thì ta có vertical ppi. Cụ thể theo đề bài của bác Huy là 1536 pixel / 8.5 in = 181 vertical ppi. Tương tự cho horizontal: 2048 pixel / 11 in = 186 horizontal ppi. Ở đây tui đã tự động “hoán chuyển” cặp số 8.5 x 11 in thành 11 x 8.5 in để tương xứng với cặp số 2048 x 1536 pixels vì bác Huy không viết các cặp số theo 1 thứ tự thống nhất nhất định nào đó, nếu giữ cứng thứ tự các cặp số theo đề bài thì vertical ppi càng khác horizontal ppi hơn nữa (tức là càng khác xa với hình vuông hơn). Những điều tui vừa tán qua có thể hiểu theo 1 cách khác là để cho picture với “xì que” pixel có thể fit với screen (hay 1 khung giấy in nào đó) ta cần có aspect ratio của picture bằng với aspect ratio của screen (hay giấy in). Cụ thể với đề bài của bác Huy ta cần có 2048 pixel / 1536 pixel =1.3333 phải bằng với 11 in / 8.5 in = 1.2941, hay nói cách khác 2048 pixel / 11 in = 186 ppi (horizontal) phải bằng với 1536 pixel / 8.5 in = 181 ppi (horizontal). Như các bác thấy: 1.3333 khác với 1.2941, cũng như 186 horizontal ppi khác với 181 vertical ppi, ta chỉ có thể kết luận: hoặc picture bị mất đầu mất đuôi hoặc mất trái mất phải tuỳ trường hợp; hoặc để giữ nguyên picture trên (full) screen thì pixel ta dùng không thể là “xí que” pixel được. Và even if you download a video stream off the internet, it still might contain non-square pixels (because the original studio cameras that captured it produced non-square pixels, or it had to be converted to non-square for encoding).

Tạm biệt các bác, have a good weekend
Sang

duc huy said...

Hèhè, "nói có sách, mách có chứng", "Ngôi trường Xưa" của nhạc sĩ TNLân đầu đít bị chặt thảm thiết. Coi bằng chứng ở đây nhá...
Tui và bác Sang lên đồng cái vụ x-pix này hơi nhiều rồi đó, các bác khác có "lên tiếng không thì bảo?"
DH.

Dao Nguyen said...

Ko biết ai hiểu Huy ra sao?với tui lúc nào Huy cũng "ngúng nguẩy" như xưa. Nói chuyện với Huy nhiều khi nhức đầu vì phải "động não" suy nghĩ.Cái gì đã nêu: có đầu,có đuôi,gốc rễ đủ cả. Nói về tranh luận,bàn cãi, giải đáp khúc triết,ngọn ngành ...chắc ko có ai sánh bằng.Hehe...
Hôm nay xem lịch bỗng nhớ ngày 4/6 năm xưa:ngày mọi người đi thi vào Trần Lục.
Chắc các bạn ko quên chỉ có Đạo hôm nay chợt nhớ!

lntran2 said...

Quả thật Lân hoàn toàn không nhớ ngày nào là ngày đi thi vào Trần Lục nữa. Phục bĐạo luôn....:-)

Nói về phần kỹ thuật, tranh luận hay tìm tòi theo Lân thấy hai bác Huy và Sang là kỳ phùng địch thủ, nếu có dịp chúng ta mở mục đố vui để chọc....í lộn để học giữa hai bác Huy và Sang xem ai sẽ đoạt giải nhất......:-)

duc huy said...

Các ông bạn mến (đến (tối) hẹn lại lên (rồi xuống)):

Tui không nhớ ngày đi thi như bác Đạo nhưng lại nhớ cái ngày đi coi bảng hs trúng tuyển ở trường Trần Lục, chợ Tân Định. Bữa đó tui bắt xe lam "cá hộp" từ nhà thờ Ba Chuông đi thẳng qua cầu Trương Minh Giảng, tới ngã ba Nguyễn Đình Chiểu (?), tui xuống xe và lội bộ vô trường. Danh sách hs trúng tuyển được đánh máy chữ lên giấy, cho vào khung gỗ có cửa lưới mắt cáo và khóa lại. Sau khi đánh vần tên mình trên bảng nhiều lần, tui bắt đầu e sợ là ban giám hiệu có thể để lộn tên mình....
Trên đuờng về hớn hở tui tự thưởng bằng cách ghé chợ Trương Minh Giảng để ngó qua cửa kính tiệm bán đồng hồ đeo tay, coi còn cái đồng hồ mạ dzàng Whyler, 17 jewels, swiss made...trời, nó vẫn còn đó, chưa có ai dzớt....Sau này tui đã viết trong phần kết luận của bài văn "tả cái đồng hồ của em" cho thầy Anh: "Em rất yêu cái đồng hồ đeo tay vì mẹ em đã mua cho em lúc em thi đậu vào đệ thất và vì nhờ nó em đi học đúng giờ. Em hứa sẽ chăm sóc nó cẩn thẩn bằng cách lau dầu thường xuyên và không quên cứ vài ngày chỉnh giờ lại cho đúng".

Huu Sang said...

Xin chào các bác,

Nhân tiện phong trào ”nhớ trường xưa” đang lên cao, xin góp vui với các bạn 1 bài tui vừa lượm được. Bài này cũng theo thể loại nhạc tour, cùng chủ đề với “Ngôi trường xưa” của bác Lân, nhưng hơi buồn. Tui thấy còn mấy bài có tựa đề “… trường xưa” nữa, nhưng không thấy bài nào hay và vui bằng “Ngôi trường xưa” cả.

Sao nhắc tới trường xưa là ai cũng xúc động và trở nên nhiều lời thế nhỉ? Tui thì nhớ lúc học mẫu giáo, mỗi ngày được chị giúp việc bồng từ nhà tới trường, lấy 5 cắc quay trúng cây cà rem (không biết ông bán cà rem có quen chị giúp việc không ta? Mà ngày nào cũng trúng!), cất 5 cắc vào túi, ăn xong cây cà rem rồi vào lớp. Ui! Kỷ niệm quá ngọt ngào.... Thôi tui ngừng, lạc đề rồi!

Sang

duc huy said...

Hi các bác,
Bác Sang lượm trúng hàng "độc" rùi bác ạ. Lời nhạc của bài hát "Nhớ trường xưa" gom đủ những cảm nghĩ thương nhớ của cựu hs về ngôi trường cũ (chả trách nguyên thủy của nó là thơ. Hèn gì ông ns PD cứ đè thơ của thiên hạ ra phổ thành nhạc cho chắc ăn nhể!). Nhạc hay, phần hòa tấu có tiếng dương cầm lung linh lả lướt trong nhịp valse. Tui chịu nhứt là câu cuối của bản nhạc: "người ơi...một thời xa xưa", bốn nút nhạc cuối cùng hay ác ôn, hết chỗ chê. Bác Lân bận "khóc" nên chậm ra phần phê bình, xin mọi người kiên nhẫn một chút, hehehe.
DH.

lntran2 said...

Hichichichic....:-(

Muốn post comments mà trang 17 này không còn đủ chỗ. BHuy chịu khó mở thêm trang 18 nhé. Rồi Lân sẽ post comments sau. Lân ngồi cọc cọc từ bấy giờ coi như công toi....:-(

lntran2 said...

Tối hôm qua chưa kịp lên đọc tiếp những kỷ niệm hay nghe thêm chuyện cái đồng hồ thi đậu năm Đệ Thất của bHuy thì mí mắt cứ giật liên hồi hóa ra có người đang ngậm ngùi qua bài nhạc "Nhớ trường xưa" mà mang tên mình ra chọc hầu che giấu những xúc động quá phũ phàng vì một cái gì đó "xa xưa" đang trở về...:-)

Thôi bHuy à bác muốn chúng tôi gửi bác bao nhiêu hộp giấy chậm nước mắt thì đừng ngại ngần mà lên tiếng bác nhé.:-)

Nói một tí cho vui thôi, bác Huy nói rất đúng trong làng Nhạc VN thì mọi người vẫn khâm phục bố già PD. Nếu chúng ta cứ ngồi nghiệm lại thì sẽ thấy bố già nổi tiếng đến hôm nay hầu như 95% là nhạc phổ từ thơ. Còn những bài do chính bố già viết vừa lời lẫn nhạc thì chỉ có trên dưới 5% còn lại. Vì thế một thời gian hết những bài thơ hay bố già đã cố gắng viết thêm nhạc Thiếu Nhi rồi chuyển qua Tục Ca Hải Ngoại, nhưng loại nhạc đó chỉ được một số người cổ vũ mà thôi. Bố già thấy không thành công, bố già đành đánh một ván bài cuối là về VN tìm "hứng" qua những "cụ thể" hay "thơ" hiện tại bên nhà...Và cho đến gần 10 năm nay các bác có nghe được một tác phẩm mới nào của bố già chưa? Lân tôi thì chưa. Từ lúc hai nhà thơ lớn "Nguyễn tất Nhiên" và "Nguyên Sa" đi theo cát bụi là bố già không còn sáng tác mới nữa.

(Xin xem tiê'p phần kế...:-) )

lntran2 said...

(Tiếp phần trên...)

Nói về phổ thơ thành nhạc thì bố già quả số một vì bố già vẫn giữ được quy luật chẵn lẻ và lập lại của nét nhạc nên bài nào của bố già phổ nhạc đều trở thành bất hủ. Vì có quy luật nhịp điệu nên khi một người hát chỉ cần hát bài đó hai hay ba lần là có thể nhớ nhạc và lời ngay. Còn những bài phổ nhạc không đi theo quy luật khiến người hát và nghe sẽ khó nhớ âm điệu và giai điệu. Vì thế bài đó cho dù nghe rất hay, nhưng chỉ lúc đó rồi hai ba ngày sau sẽ quên ngay. Ngoại trừ bài đó vô tình trùng hợp vào tâm trạng của người hát ngay người nghe thì bài đó sẽ được nhắc nhở đến vài lần sau.

Nói xa nói gần chẳng qua nói thật, bài "Nhớ trường xưa" bSang kiếm được cho chúng ta thưởng thức nghe rất hay và có ý nghĩa, nhất là những chữ cuối như bHuy nói. Theo kiến thức âm nhạc hẹp hòi của Lân và cũng là một người thưởng thức thì bài này nghe rất hay có ý nghĩa trong nhóm chúng ta bây giờ. Chúng ta là những cựu học sinh, xa trường xưa, xa Thầy Cô và xa bạn hữu nhất là một số chúng ta lại xa hơn nửa vòng trái đất thì hỏi làm sao mà không cảm xúc mạnh khi nghe thấy bài này. Nhưng thật tình Lân nghe bài này đã 3 lần mà muốn nhớ lời hay nét nhạc cũng hơi khó, vì nhạc viết đã ra khỏi quy luật, lên xuống tùy theo lời thơ, nên nhiều chữ cùng lời đã trở thành lơ lớ không tròn chữ hay dấu. Thí dụ như dấu ngã thành dấu sắc. Theo quy luật của một bài nhạc là luôn luôn viết phải chẵn câu. Sự kết cấu của một bài nhạc gồm có 3 đoạn. 3 đoạn gồm có: 2 câu đầu, 2 câu giữa (điệp khúc), 2 câu cuối. Hay là: 2 câu đầu, 1 câu giữa, 1 câu cuối. Thì bài nhạc mới trở thành chẵn. Khuông nhạc (verse) cuối của hai câu đầu sẽ phải lên xuống khác nhau, vì như vậy người nhạc công khi chơi nhạc cho ca sỹ sẽ biết là sửa soạn vào điệp khúc hay đoạn giữa. Khuông nhạc cuối của đoạn giữa cũng phải viết lên xuống một cách khéo léo để mà báo hiệu bài nhạc bắt đầu hết đoạn giữa. Hai câu cuối của bản nhạc nét nhạc sẽ lập lại như hai câu đầu. Có nhiều bản nhạc nhạc sĩ bị lời thơ gò bó vào khuôn khổ nên đã làm thêm một câu kết thúc ở cuối bản nhạc với một e nhạc khác hẳn, một là kéo dài ra, hai là cho lên cao hẳn một octane (cấp), thật cao và dài. Họ làm như vậy là vì muốn bài nhạc đỡ nhàm chán và chẵn câu nhạc.

Bây giờ các bác nhìn lại và nghe lại bài "Nhớ trường xưa" thì đoạn đầu chỉ là 1 câu, trong câu có 33 khuông nhạc. Rồi qua đoạn giữa, 1 câu đoạn này có 15 khuông. Rồi tới đoạn cuối 1 câu với 17 khuông nhạc. Tổng cộng bài này có đến 63 khuông nhạc bị lẻ. Theo đúng thì trong đoạn 1 của câu đầu nên hết ở chữ "mầu thời gian" note Fa#(F)rồi chuyển qua câu 2 đoạn 1. Nhưng người nhạc sĩ bản này lại viết tiếp, nét nhạc thay đổi note không giống mấy note đầu của câu 1 đoạn 1, có lẽ vì lời thơ nên nhạc sĩ cạn ý. Cho nên, khi một ca sỹ lên sân khấu hát tặng bản này tới trường xưa, Thầy Cô bạn bè cũ và nói ban nhạc chơi Valse tông Mi thứ (Em) thì ban nhạc sẽ đánh một đường ca sỹ hát một nẻo vì bài nhạc lên xuống bất tử không theo quy luật. Ngoại trừ ca sỹ ấy mang theo bản nhạc đưa cho từng nhạc công chơi trước hay từng nhạc công cứ nhìn bản nhạc mà đệm theo từng note, nói tóm lại ban nhạc lúc đó sẽ không thể đánh phăng hay chạy lả lướt được mà chỉ còn đánh "Chắt chắt bùm; chắt chắt bùm" mà thôi..:-)

Thôi thôi, không bàn nữa. Mỗi người mỗi cách viết khác nhau, và có thể cách viết nhạc sau 75 viết khác nên Lân không biết..:-( Xin các bác bỏ qua hỉ..:-)

Huu Sang said...

Thưa các bác,

Trong khi chờ cụ Huy đào sâu vào cuốn sách “Làm sao để viết một bài hát tân nhạc hay” của cố nhạc sĩ HHT (hay Lan Đài? Hy vọng là tui nhớ đúng tên) và đưa ra kết luận về nhạc thuật của “Nhớ trường xưa”, tui xin đưa ra phần nghiên cứu của tui về bài hát này.

Sau khi đếm kỹ thì tui thấy câu đầu là 32 khuông nhạc, đoạn giữa là 16 khuông và đoạn cuối là 17 khuông. Khác với bác Lân, tui cho là cái khuông nhạc ở giữa bài, với hoàn toàn chỉ có 1 dấu lặng, chính là khuông bắt đầu của câu nhạc mới. Còn đoạn cuối có 17 khuông có thể sửa thành 16 nếu từ chữ “thời” ta xài dấu “chậm lại…” và bỏ đi khuông 17 ở cuối bài (tui nghĩ đây là ý đồ thật của tác giả, cô ca sĩ cũng trình bày như vậy, nghĩa là hát chậm lại và không theo đúng nhịp ở 2 tiếng cuối). Nếu tui nói đúng thì cấu trúc của bài hát là A + B + C + D, mỗi phần 16 khuông nhạc, với A + B là câu đầu của bác Lân, C là câu giữa và D là câu cuối. Tui cũng đồng ý với bác Lân là bài này khó nhớ và khó nhẩm. Cả bài chỉ toàn là “dấu phẩy” và dấu “ba chấm”, chỉ có 2 “dấu chấm” thật sự duy nhất ở giữa bài, chỗ chữ “rồi” và chữ “mờ”. Thậm chí nốt Sol kết chữ “xưa” ở phần bè trên cũng lại là 1 dấu “chấm lửng” (cái này tạo ra 1 cảm giác bâng khuâng, ray rứt, chưa kết thúc, còn muốn nói nữa… chưa muốn dzìa…bác Huy quánh giá rằng: “hết chỗ chê”… hêhêhê…). Còn ở câu cuối Harmonist lại chọn hợp âm để tạo khoảng 8 liên tiếp ở “ơi” và “tuổi” làm câu nhạc thấy “lạ” (theo kiểu sau 75) làm tui liên tưởng tới nhạc Ả rập.

Nhân tiện (lần nữa) tui xin bác Lân và các bác góp ý với bài ”Về thăm trường cũ”. Tui đếm khuông nhạc và thấy bài này là bội số của 5, bác Lân thấy có đúng không?

Thân mến,
Sang

lntran2 said...

Bác Sang nói rất đúng. Vì Lân đã tính luôn khuông nhạc chỉ có dấu lặng không thôi nên A & B mới thành 33. C = 15 và D = 17. Bây giờ nếu cô ca sỹ cùng nhạc sỹ ấy bỏ đi những khuông nhạc nghỉ mang dấu lặng cùng note kéo dài (Mi + Sol) ở cuối bài thì bài nhạc sẽ chẵn. Có nghĩa là A & B = 32; C = 14; D = 16. Nhưng chúng ta phải hỏi lại nếu bài hát nhạc đó bỏ những khuông ấy đi thì cô ca sỹ có còn lấy hơi kịp để hát tiếp hay không? :-)

Bây giờ bàn qua bái "Về thăm trường cũ". Theo Lân thấy bài này có tiêu chuẩn và mạch lạc hơn bài kia một tí. Giọng cô ca sỹ cũng bắt chước kiểu nũng nịu Như Loan. Bài nhạc chia phần rõ ràng nhưng lại lẻ đoạn cuối. Đoạn đầu 10, ĐK 16, đoạn cuối 11.

Bài này khi chúng ta nghe thì cũng có thể biết là đoạn nào là đoạn giữa vì đang từ La thứ (Am) đổi qua La trưởng (A) rồi trở về La thứ. Nhưng theo Lân nghĩ bài này cũng sẽ như bài trước là đã viết nhạc theo âm của lời nên lên xuống bất chợt và một phần do cảm hứng của người viết nên câu A qua câu B (Xin cám ơn....và xin cám ơn) hoàn toàn khác note, vì thế chúng ta có thể nói đoạn đầu không có A & B mà chỉ có A mà thôi. Cách viết này cũng giống cách viết trong ĐK đoạn giữa. Rồi khi xuống đoạn cuối note nhạc lại viết với những note khác hẳn đoạn đầu. Chưa kể đến chuyện phân tách nghệ thuật chuyển đổi gam từ thứ qua trưởng của cuối đoạn đầu sang đoạn giữa, chàng nhạc sỹ viết đổi từ E7 qua A ở note Do thứ nhì thì hơi bị chậm vì note Do lúc đó đã phải qua F#m rồi, còn gam A phải đứng ngay note Do đầu tiên sau gam E7. Và kỹ thuật viết note nhạc của chàng nhạc sỹ này có lẽ lệ thuộc vào software nhiều nên đã viết hai note cho hai chữ mở đầu đoạn giữa (Xin cám...) và hai chữ trong khuông nhạc gần kế đó (...người sao...) bằng một note đen và note đơn với một gạch ngang ở trên mang con số 3. Tại sao lại phải viết như vậy? Ca sỹ hát đã hai bằng hai note đơn và chính nhạc sỹ cũng chơi bằng hai note đơn cơ mà. Nếu viết là hai note đơn thì khuông nhạc rất tròn nhịp 4/4 cùng đúng luật.

Thôi bàn vậy chắc đủ rồi mấy bác nhỉ....:-) Bội số 5 của bSang khiến nhạc sỹ nghe cũng buồn 5 phút đấy bSang à....:-)

lntran2 said...

Lân xin đại diện cho chủ quán cùng toàn thể các bạn A2/C2 chào mừng Lê thị Thu Anh tự "Bà Năm" đã trở về lớp sau một thời gian ẩn danh trên núi luyện nội công....:-)

Chào mừng Thu Anh đã hạ sơn....:-)

Lien Hoa said...

Chao Thu Anh va cac ban,
Rat mung khi nghe tin Thu Anh "ha son."
Nhin hinh chup hop lop nam ngoai, Hoa khong nhan ra Thu Anh. "Ba Nam" dep hon xua nhieu....
Mong doc duoc voi loi cua Thu Anh.
H Dao, Hoa cung nho ngay 4 thang 6 la ngay thi vao lop sau cua minh. Hoa khong thi Tran Luc, nhung cuoi cung lai hoc chung ND voi cac ban. Hoa da mat rat nhieu "nuoc mat ca Xau" khi chuyen truong tu Trung Vuong sang ND. "Cha me dat dau thi con ngoi do thoi" Hu,hu.....
Chuc cac ban mot mua he that vui.
Lien Hoa

duc huy said...

Hi các bạn,
Nhóm thân hữu 6a2-12c2 hân hạnh được tái ngộ với chị Thu Anh. Trước đây tui cứ nhớ nhãn hiệu "Bà Năm" là của chị Kim Anh, bữa nay thì rõ trắng đen. Chị "hạ sơn" (ngôn từ của ông "chưởng" băng văn ghẻ của nhóm, hehe) để đi ngao du sơn thủy mà mỏi mệt, hãy dừng chân ghé quán cyber-cafe uống cà phê thư giãn và hàn huyên tâm sự với các bạn cũ, chị nhé.

Lâu lâu Liên Hoa đến làm không khí quán ấm áp hơn mọi thường. Liên Hoa đã nói ra thì tui hỏi chị có nhớ bà tổng giám thị Trưng Vương, có chồng là Nguyễn Tá, tác giả những cuốn toán kinh điển của học sinh thời đó?
Tiếp tục góp vui bàn loạn âm nhạc với các bác, những bài hát hay nghe một lần người ta khó quên. Riêng cái bài "Nhớ trường x..ư..ưa" này hay mà lại khó nhớ...tui đành kết luận nó thuộc hàng ngoại lệ, "nửa kín nửa hở", "lúc ẩn lúc hiện", thế mới ác. Lời hát thiệt hay lại nghe trong tâm trạng "vất vưởng", "thổn thức" và dư âm của bài "Ngôi trường xưa" vừa mới sáng tác xong, tui nghĩ bác Lân đã khóc ròng...phí đi một thùng giấy kleenex, bác ạ.
Riêng bác Sang có trí nhớ đáng nể...đó là cuốn "Tự học hòa âm của HTT". Hồi đó, sau khi đọc hết cuốn sách dày cộm ấy và áp dụng theo đúng sách vở mà tui vẫn không viết nổi một "hit song" nào thì tui tức lắm. Nhưng sau đó nghiệm ra đó là chuyện...bình thường, nếu không thì chẳng lẽ bài hát nào viết đủ 35 khuông là hit song hay sao? Chính tác giả viết sách hình như chỉ có vài bài hay, tui chỉ nhớ có bài "Cô Thắm về làng". Hình như cố ns HTT hồi đó làm chương trình dạ vũ trên TV, có đoàn vũ công Maxim được coi là rất "nóng". Cùng khoảng thời gian có chương trình ca vũ của Joe Marcel, của cố ns Văn-Phụng/Châu Hà cũng được mọi người yêu thích.
Chúc moi người vui vẻ cuối tuần.

thu anh said...

Hi,
Cam on cac ban da nong nhiet chao don minh. Khong phai minh ha son vi dac dao dau ma do truoc gio minh "yeu nen khong dam ra gio" do ma.
Hy vong tu nay quan co them khach vi minh la tin do thu thiet cua cafe do.
Nay gio doc met xiu ma chua het nen tam ngung cho luc khac doc tiep vay.
Chuc cac ban cuoi tuan vui ve.

lntran2 said...

Hahahaha! Hoa ơi, cho Lân hỏi nhỏ nhé năm đó "nước mắt cá xấu" đã vì "Cha Mẹ đặt đâu con ngồi đó"! Vậy Cha Mẹ có đặt đúng không? Chắc chắn là đúng rồi phải không? Nếu không đúng thì làm sao thằng "chưởng ban dzăng ghẻ" [ghẻ dziệt không phải ghẻ Mã dziện] và các bạn quen biết nhau chớ....:-)

BHuy, sẽ là "Hit song với 35 khuông" thì Lân hoàn toàn không đồng ý [đừng có nói ông này lúc nào cũng không đồng ý]. Vì có rất nhiều bài viết hơn hay ít hơn 35 khuông vẫn nổi danh hay bất tử mà đấy thôi....:-) Tiện đây Lân đố bHuy và mấy bác vũ đoàn Maxim trong chương trình Hoàng thi Thơ mà bHuy đề cập đến là do Vũ Công nào cầm đầu hay chỉ dạy? :-)

Thu Anh thân, chào mừng Thu Anh lần nữa nhé. Mọi người nghe Lân nói T. Anh "hạ sơn" ai cũng vui và lên tiếng chúc mừng T. Anh ngay. Nhưng T. Anh lại cải chính T. Anh không hạ sơn hay tu ẩn chi cả mà chỉ vì "yeu khong dam ra gio"....Uhmmmm "Yêu" nhiều nên không dám ra gió ? Để mấy chàng trúng gió hết đi vì ai bảo cứ tới trồng cây si trước ngõ làm chi? Hay là "Yếu nên không dám ra gió" vì....em thích làm "nũng" mặc để mấy chàng trồng cây si mệt nghỉ....:-)

Chao chao chao......:-)

duc huy said...

Chịu thua không nhớ là ai...bác Lân có gốc nghệ sĩ, có họ hàng với ns YV, vs LH, có bài NTX theo điệu tour chaschaschas maní lấy chồng chà già...là chuyện tự nhiên, dễ hiểu.

Adios chachacha.

Tran, The-Hung said...

Chao chi Thu Anh va cac ban,
Chi Thu-Anh moi den quan ma da soi noi binh luon "Yeu" voi "Gio"...
Dung la moi co tin do moi nen may cha da ao ao len tieng... ;-)
Hung

lntran2 said...

Câu trả lời "thua" của bHuy sao mà khôn thế....:-) Không biết bHuy vô tình hay hữu ý mà...đá giò lái nói Lân có họ hàng.....vs LH...:-) Hỏi thật nha bHuy "LH" mà bác muốn nói là ai dzả...:-) Lân cho bác cái hint này nhé người Vũ sư tập luyện hay cầm đầu vũ đoàn Maxim cũng mang tên "LH". Bác thật khéo trong việc "một đá ném hai chim" đấy.

Này bHùng, bác tạt ngang chỉ để hỏi thăm và nháy mắt ;-) với "tín đồ" mới thôi hay sao đây? Bác dạo này im hơi lặng tiếng hơi kỹ đấy....:-)

Huu Sang said...

Ủa, ủa … LH là ai vậy? Bác Huy và bác Lân cứ đưa đẩy nhưng không nói rõ tên ra? Hay vs LH chính là võ sư Lý Huỳnh? Ông này cũng là 1 tài tử điện ảnh nữa đó nha.

Vụ đếm khuông nhạc của bài hát cùng bác Lân thì tui nhớ, trong quyển sách mà bác Huy có nhắc ở trên, có 1 quy luật “vàng” mà HTT gọi là “luật cân phương”. Luật đó có nói tới bài hát nên viết với nhũng câu nằm trong 8 khuông nhạc (một bội số của 4, tui thì thấy nhạc VN hay nghỉ giữa câu ở khuông thứ 4). Chẳng những vậy 1 sách dạy trống hồi đó lại nói (ngoài thực tế cũng nói vậy) cứ đến khuông thứ 16, tức là hát được 2 câu, là nhào dzô “phăng” tá lả để qua khuông 17 với phát triển mới của bài hát. Cấu trúc bài hát dạng AABA có phải là 1 luật phải theo, nhất là loại nhạc dance? Hehe bàn hoài cũng không hết. Theo tui bài nào mà 1 câu hát không nằm vừa trong 8 khuông nhạc là “phạm luật” và “sai quy tắc” hết, dù có hay thì vẫn phải bóp bụng mà nói: “khó phổ biến”.

Để thay đổi không khí, xin giới thiệu tới các bác 1 cách sáng tác mới trong âm nhạc: Virtual Band. Kỳ này tụi nó lấy 4 đoạn YouTube của 4 người không quen biết nhau ráp lại thành 1 ban nhạc và chơi rất hay. Trong đó có 1 cô bé xắn quần lên mà “đạp” trống, trông rất ngầu, tiếc là không phải VN mình. Không cần đếm khuông nhạc tui cũng biết là bài này hay và nổi tiếng lắm rồi hehehe.

Sang

lntran2 said...

:-) Bác Sang à, lý do Lân nói bHuy "một đá ném hai chim" là vì trong làng văn nghệ sỹ VN có hai LH. Một là vs (Vũ Sư) hai là cs (Ca Sỹ). BHuy nói Lân có họ hàng .....vs LH thì chỉ có đúng phân nửa nhưng Lân vẫn không biết bHuy trả lời LH đây có phải là LH mà Lân múa đố hay không nữa. Suy từ đó ra Lân mới nói bHuy trả lời "thua" thật khôn và khéo....:-)

Thôi Lân cũng xin trả lời luôn cho bSang đỡ thắc mắc. LH đây không phải là Lý Huỳnh như bSang nói mà là Lưu Hồng. Nữ ca sỹ Lưu Hồng quả thật có họ hàng với Lân(con bác con dì phía bên bà Cụ). Còn Vũ Sư Lưu Hồng là người điều khiển cùng hướng dẫn vũ đoàn Maxim, vs LH cũng là Cha Mẹ ruột của ca sỹ Nguyễn Hưng trong Paris By Night.

Trở lại vụ viết nhạc nhé. Theo Lân hiểu và biết cấu trúc viết một bản nhạc phải là: AB+CD+ĐE. ĐE note nhạc giống AB nhưng lời khác. Sau này nhiều ns viết ngắn lại vì nếu theo đúng cấu trúc thì hầu như nhạc VN sẽ dài trên 6 phút cho mỗi bài, nhiều bài đã lên tới 10 phút. Nhạc Ngoại Quốc mỗi bài trung bình là 4 phút hay 5 phút. Còn một bản nhạc được viết ngắn lại thì cấu trúc của một bản nhạc đó sẽ là AB+CD+Đ, nhạc của Đ sẽ như nhạc của B. Cho dù bản nhạc nằm trong cấu trúc nào đi chăng nữa thì bài nhạc vẫn phải theo khuông nhạc chẵn, không được lẻ. Ngay cả nhạc Ngoại Quốc họ cũng làm chẵn chứ không lẻ. Xưa kia khi Lân còn đi học ở Mỹ, Lân cũng lấy thử một lớp viết hòa âm thì Giảng Viên Mỹ cũng dậy viết chẵn.

Một bản nhạc viết theo cấu trúc và tiêu chuẩn thì khi một nhạc công đệm nhạc cho ca sỹ hát thật dễ dàng, mặc dù bài hát đó họ chưa bao giờ nghe qua. Những nhạc công đó chỉ cần biết tông chính cùng điệu của bản nhạc là đủ rồi.....:-)

duc huy said...

"...son of a...! Sao ti-dzi hình toàn tuyết canada không hè!". Oan tui wá các bác usa ạ. Hôm qua 12/jun/2009 Mỹ tắt analog NTSC để chuyển sang digital HDTV mà các bác quên chưa gắn converter hoặc vẫn cố xài đồ cổ nên bị vậy. Vụ này vẫn liên hệ pixel, resolution, RGB, YCbCr,...etc, bi giờ tui chưa được rảnh lắm, hehe.

Tran, The-Hung said...

Chao cac ban,
co nguoi quen goi cho tui bai tho nay luom lat tu internet, goi cho may ban doc choi

Sài gòn khi trở lại

Khi trở lại – sàigòn sao lạ thế

Đường thay tên – vội vã những góc đời

sàigòn ngày xưa còn đó trong tôi

quen thuộc cả từ hàng hiên góc phố



Ríu rít tiếng chim vang chiều nắng rộ ...

Sáng trời mưa – rộn rã giọng rao hàng

sài gòn ngày xưa – đường dọc đường ngang

Đèn xanh đỏ – bàn chân tôi luống cuống



Tiếng chổi quét vỉa he – đêm ngủ muộn

Nhịp xe lăn đâu đó – nửa khuya về

Sàigòn hẹn hò bên tách càphê

Cay khói thuốc – măt nhìn nhau bối rối



Sài gòn yêu và chia xa cũng vội

Như trời mưa rồi nắng mỗi ngày qua

như lá me bay trên áo lụa ngà

Như nước mắt vành sô khăn thiếu phụ



Khi trở lại sàigon – tôi xưa cũ

Nghe chênh venh ngơ ngác một chốn về

Vẫn ánh đèn mầu – quán cóc càphê

Vẫn những hàng me đang mùa lá đổ

Trên áo ai phất phơ bay chiều cuối phố

lntran2 said...

Bác Hùng,

Bài thơ hay và có ý nghĩa lắm. Nhờ bác hỏi giùm người quen có nhớ bài này tác giả là ai không. Có một bài nhạc tựa đề "Khi xa Sài Gòn" thơ và nhạc do Kim Tuấn viết. Bài này Lê Uyên Phương và Khánh Ly hay hát. Có một vài câu như: Sài Gòn còn ai khóc kẻ lên đường Sài Gòn mưa chiều rạt rời vó ngựa Sài Gòn âm thầm, đèn đỏ đèn xanh Sài Gòn mưa bay, thôi thế cũng đành....

Mỗi lần Lân nghe mấy bản nhạc như thế này tự nhiên lòng mình chùng hẳn xuống...Nhớ Sài Gòn thật nhiều....

lntran2 said...

Hế lù các bác các bạn, lặn đâu hết rồi? :-)

Hôm nay Lân mới nhận được một bản nhạc rất hay. Nhạc do Nguyễn Tăng Minh viết và lời do bác Nguyễn thanh Dương nhà mình viết...:-) Thơ và nhạc được lồng trong những hình ảnh "Bạn cũ Trường xưa", trong đó chúng ta sẽ thấy lại những khuôn mặt cũ và kỷ niệm cũ. Mời các bác các bạn ghé vào link dưới đây để thưởng thức nhé....:-)

http://www.trunghocnguyendu.com/ysb/musicdj_page_w72.html

duc huy said...

Mấy bữa nay mở tv là đụng chương trình "Remember Michael Jackson (1958-2009)". Người ta nghi rằng ông ấy ra đi đột ngột vì xài nhiều thuốc "pain killer". Tui lại trộm nghĩ nếu MJ không ra đi trên sàn tập thì ổng cũng lăn quay ra trên sân trình diễn, hoặc ngưng sau một vài show. 30t mà "nhảy kiểu MJ" không biết còn được không, huống hồ 50t....
"Thấy người lại nghĩ tới ta", tui bây giờ xương khớp nhức mỏi, nghe ai nói tới "nhảy" là tui phát sốt, không dám chachacha, và xài các loại thuốc các bác (Sang) ạ.

lntran2 said...

Nghe bác Huy than thân trách phận mà Lân đây càng buồn hơn trước. Hôm qua thứ Bảy 27 tháng 6 như dự định Lân cùng gia đình hân hoan ra phi trường LAX chờ đón bác Nguyễn hoàng Đạo, cả nhà vợ chồng con cái đứng nhìn người qua kẻ lại trên 3 tiếng đồng hồ mà không tài nào tìm thấy Đạo. Không biết Đạo đã rời khỏi phi trường trước khi gia đình Lân tới hay là có chưa rời khỏi phi trường. Vì tối hôm hôm qua lúc 6:30 Lân lại có một cái hẹn khác nên gia đình Lân chờ lâu hơn không được....:-( Không biết có bác nào nhớ tên em trai của bác Đạo không? Nếu biết thì cho Lân xin nhé. Vì Lân biết Đạo sẽ về nhà em trai Đạo tại Santa Ana, California. Giúp Lân nhé......:-(

duc huy said...

À các bác,
Ông Lân nóng sốt quá, làm cả nhà vật vã ngoài phi trường tới 3 tiếng đồng hồ. Tui như ông Lân cứ ở nhà nhẩn nha chờ ông Đạo phone hoặc email tới bắt độ nhậu.
Nói cho dzui, ông Lân chắc chắn là chuyến bay đúng giờ không lộn ngày chứ? Và có HĐạo trong danh sách hành khách? Nếu vậy dám gđ HĐạo đã ngủ quên lúc họ gọi boarding rồi, nên sẽ đến chuyến bay sau...trễ ít nhất là 24h, hehehe.
ĐH.

lntran2 said...

Cám ơn bHuy rất nhiều qua những lời an ủi như vậy. Đạo có gửi cho Lân số máy bay và giờ tới. Hôm đó Lân cũng hỏi nhân viên nơi phi trường họ đã cho Lân biết chuyến máy bay đó chỉ tới trễ có 10 hay 15 phút thôi, nhưng vì lần đầu tiên Đạo đến Mỹ thì cần khoảng 1 tiếng đồng hồ Đạo mới làm xong giấy tờ cùng thủ tục. Vì thế Lân đã nán lại đợi hơn 3 tiếng đồng hồ mà vẫn không có kết quả. Bây giờ Lân chỉ còn hy vọng Đạo có mang theo số điện thoại của Lân để mà liên lạc. Lân có gọi về VN cho Đạo thì hai số phone của nhà và Cell đều đã ngưng hoạt động....Thôi đành chờ, sau đây Lân sẽ liên lạc với Hà hữu Hùng xem sao.....

lntran2 said...

Cuối cùng đã liên lạc được với NH Đạo. Cám ơn tất cả các bác nhé. Hẹn gặp lại nhau trong ngày hội ngộ ngày 4 tháng 7 này......:-)

Tran, The-Hung said...

Chao cac ban,
ngay mai la ngay hop mat Cuu hoc sinh Nd.
Chuc cac ban co the tham du, 1 ngay vui va gap lai nhieu ban cu.

Hung

lntran2 said...

Thân chào các bác & các bạn,

Xin mời mọi người ghé qua trang hình ảnh để xem những vui mừng của bạn bè trong ngày hội ngộ 4 tháng 7 năm 2009 vừa qua.

duc huy said...

Hi các bạn,
Bên trunghocnguyendu.com có đăng hình picnic CHSND 2009 hôm 4/jul/2009. Thấy các thầy cô của mình vẫn còn khỏe mạnh đi tham dự tui rất mừng...dù chỉ nhận ra được các thầy Tuyến, Lục, Cô Cam Thảo, tui đã cảm thấy rất hãnh diện!
Để giúp các bạn download 205 tấm hình hi-res này, tui đã "dziết" một cái tut nhỏ ở trang Khởi Điểm.
Welcome to USA bác HĐạo và Thân chào chị Yến, gặp lại chị trong trường hợp hết sức thú vị và bất ngờ, chị nhớ viếng thăm blog thường xuyên! Hễ thấy Quân thì tui lại nhớ 2 thằng Q-H hay phóng lên bảng đen giảng bài s.nh lý cho 2 nữ sinh duy nhất ở lớp 10C2...2 "thầy" ấy "hăng tiết vịt" quá, cứ cầm phấn chấm phết liên tục lên bảng đen, phấn bể rơi xuống lộp bộp...Không biết các "thầy" í, hơn ba mươi mấy năm bôn ba, chắc đã chán cái chủ đề ấy tới cổ rồi?
Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ.
DH.

lntran2 said...

Các bạn thân mến,

Lân xin gửi đến các bạn một tin buồn về một người bạn chúng ta. Bạn ấy tên là:

Nguyễn Anh Dũng (biệt danh: Tư Đô) đã từ trần ngày 21-07-2009.

Linh cữu quàn tại số 36, đường số 10, Phố Bình Chánh, Thủ Đức.

Lễ Động Quan lúc 8:00 ngày 24-07-2009.

An táng tại Chùa Phước Lâm, Hóc Môn.

Các bạn nước ngoài có thể gửi lời chia buồn với gia đình Anh Dũng qua số điện thoại:
+84 913 917575.

Lân

lntran2 said...

Lân xin được đại diện cho những bạn bè nơi Hải Ngoại gửi lời chia buồn đến gia đình bạn Nguyễn Anh Dũng và cầu mong anh linh của bạn Anh Dũng chóng về nơi cõi Phật.

Các bạn hiện sống bên nhà (VN) như Vũ đình Văn, Nguyễn thanh Dương, Phạm kỳ Lâm, Hà hữu Hùng, Tôn thất Kiêm, Nguyễn quốc Tuấn, Trương văn Hân...v.v... hãy đại diện cho bạn bè nơi Hải Ngoại mà tới đưa tang bạn Nguyễn Anh Dũng cùng chia buồn với gia đình bạn Anh Dũng luôn nhé.

Lân

duc huy said...

----Phân Ưu----
Nhóm bạn cựu học sinh Nguyễn Du xin chia sẻ nỗi mất mát với gia đình và thân quyến của anh Nguyễn Anh Dũng. Cầu chúc linh hồn của anh sớm tiêu diêu nơi miền cực lạc.
Vĩnh biệt Tư Đô.